Đề án tổ chức các HĐGD kỹ năng sống cho trẻ Tam Hưng A NH 2023-2024
Chủ nhật - 22/10/2023 23:15
UBND HUYỆN THANH OAI
TRƯỜNG MN TAM HƯNG A
Số: 269/ĐA-MNTHA |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Tam Hưng, ngày 25 tháng 9 năm 2023 |
ĐỀ ÁN
Hợp tác tổ chức chương trình giáo dục kỹ năng sống, các hoạt động
trải nghiệm và các môn năng khiếu cho học sinh
Năm học 2023 - 2024
Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 02 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Quy định Quản lý hoạt động giáo dục Kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ và chính khóa; Hướng dẫn số 3192/SGD&ĐT-GDMN ngày 31/8/2023 về việc hướng dẫn nhiệm vụ GDMN năm học 2023 - 2024 của Sở GD&ĐT Hà Nội; Kế hoạch số 611/GD&ĐT-GDMN ngày 01/9/2023 về kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 cấp học MN Huyện Thanh Oai;
Thực hiện Kế hoạch số 210/KH-MNTH ngày 01/9/2023 của trường MN Tam Hưng A về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024.
Căn cứ nội dung Biên bản các hội nghị họp Ban đại diện cha mẹ học sinh sáng ngày 16/9/2023 và họp toàn thể phụ huynh các lớp chiều ngày 16/9/2023 giữa Nhà trường và phụ huynh học sinh trên tinh thần tự nguyện.
Căn cứ vào tình hình thực tế nhu cầu của phụ huynh học sinh trên địa bàn xã Tam Hưng về việc muốn cho trẻ được hoạt động trải nghiệm và tham gia các hoạt động ngoại khoá: Giáo dục Kỹ năng sống, Chương trình học toán tư duy finger math, hoạt động Gymkid, Chương trình tiền tiểu học trong năm học 2023 - 2024. Trường mầm non Tam Hưng A xây dựng Đề án hợp tác tổ chức chương trình giáo dục kỹ năng sống và các môn năng khiếu cho học sinh năm học 2023 - 2024, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
Giúp phát triển kỹ năng sống thiết yếu, phù hợp với lứa tuối mầm non, đặt nền tảng vững chắc cho trẻ trước khi bước vào trường Tiểu học. Tạo điều kiện để nâng cao chất lượng các hoạt động ngoại khoá của trường trong năm học.
- Đáp ứng nhu cầu của cha mẹ học sinh, nhà trường tổ chức cho học sinh các độ tuổi được tham gia học các lớp GD kỹ năng sống và các môn năng khiếu, nhằm phát triển toàn diện về các mặt cho trẻ.
- Truyền thông cho cha mẹ học sinh hiểu về tầm quan trọng và sự cần thiết của việc phát triển kỹ năng sống và các môn năng khiếu cho học sinh ngay từ lưa tuổi mầm non.
II. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH:
1. Nội dung chương trình: Làm quen, học và luyện tập giáo dục kỹ năng sống, tiền tiểu học, thể dục gymkid, toán tư duy finger math, Nhà trường phối kết hợp với Trung tâm bồi dưỡng kỹ năng Hồng Đăng để giáo dục cho học sinh các nội dung sau:
- Giáo dục kỹ năng giao tiếp, kỹ năng chăm sóc bản thân, kỹ năng hiểu biết và chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng; kỹ năng giữ an toàn cá nhân; kỹ năng kiềm chế cảm xúc và thể hiện cảm xúc bản thân; kỹ năng tự tin và tự trọng; kỹ năng hợp tác với người khác; kỹ năng sử dụng ngôn ngữ … Từ những kỹ năng sống đó được trang bị, dần dần hình thành các giá trị sống cho học sinh mầm non. Đó là: Giản dị, hòa bình, hạnh phúc, hợp tác, khiêm tốn, khoan dung, tự do, thương yêu, trách nhiệm, trung thực, đoàn kết, tôn trọng.
- Hướng dẫn chuẩn bị cho trẻ thích ứng với hoạt động học tập, giúp trẻ hình thành các kỹ năng sử dụng sách vở, bút, cặp,…làm quen với những thao tác “Đọc và viết” như biết cầm sách đúng, biết “đọc” từ trên xuống, từ trái sang phải; hướng dẫn trẻ biết sử dụng kí hiệu gần giống với chữ viết tức là “tiền chữ viết”, hình thành động cơ đi học cho trẻ. Chuẩn bị những tiền đề cần thiết, tạo cơ hội giúp trẻ đạt mức độ cao sẵn sàng đến trường về mọi phương diện: Thể lực, trí tuệ, tình cảm, giao tiếp và ứng xử xã hội, tâm thế… để trẻ thích nghi với hoạt động học tập và cuộc sống tại môi trường giáo dục phổ thông, không phải là dạy trước chương trình lớp Một cho trẻ.
- Các bài tập vận động nhằm để nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực, trang bị kiến thức, kĩ năng vận động cơ bản, hình thành thói quen luyện tập thể dục thể thao, thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh. Phục hồi trẻ SDD thể thấp còi và tăng cường hiệu quả hoạt động thể dục thể thao, đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh, phòng chống dịch bệnh, bệnh học đường, đảm bảo 100% trẻ đạt mục tiêu yêu cầu về lĩnh vực phát triển thể chất. Tăng cường truyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trẻ về phòng, tránh tai nạn thương tích.
2. Điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị giảng dạy:
- Chương trình được thực hiện tại trường trên tinh thần tự nguyện, có sự thỏa thuận với cha mẹ học sinh.
- Chương trình được tổ chức tại các phòng chức năng và phòng học của nhà trường đảm bảo có đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học bao gồm: Bàn và ghế cho giáo viên, ghế ngồi học sinh, đèn điện, quạt điện, sân tập.
- Ngoài ra, trung tâm có trách nhiệm trang bị bổ sung cho nhà trường các dụng cụ phục vụ cho các bài tập, nhằm đảm bảo điều kiện cần thiết cho việc dạy và luyện tập. Trang bị các học liệu sử dụng trong chương trình như: Giáo trình, dụng cụ học tập, CD, DVD, CD-ROM,...
3. Đội ngũ tham gia thực hiện kế hoạch:
* Đội ngũ tham gia của Trung tâm:
- Bộ phận quản lý thực hiện việc lên kế hoạch, tổ chức, kiểm tra, giám sát việc triển khai kế hoạch tại trường nhằm góp ý, xử lý, điều chỉnh các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.
- Bộ phận văn thư, kế toán tham gia công tác chuẩn bị tư liệu, học liệu, thu và phân bổ kinh phí thực hiện kế hoạch.
- Đội ngũ giáo viên gồm các giáo viên tốt nghiệp Đại học Sư phạm thể dục thể thao có phẩm chất tốt, nhiệt tình, yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm cao, chuyên môn tốt, đạt trình độ đẳng cấp các môn thể thao.
* Đội ngũ tham gia kế hoạch của nhà trường:
- Ban giám hiệu thực hiện kiểm tra giám sát việc triển khai kế hoạch tại trường, phối hợp với đội ngũ quản lý của trung tâm xử lý, điều chỉnh các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.
- Giáo viên chủ nhiệm các lớp, giáo viên giảng dạy của trường phối hợp cùng quản lý chuyên môn, giáo viên của Trung tâm nhằm phối hợp thực hiện chương trình hướng tới mục tiêu giúp học sinh học tập đạt kết quả cao nhất.
- Ngoài ra bộ phận văn thư, kế toán thực hiện công tác chuẩn bị phòng học, thu và phân bổ kinh phí thực hiện kế hoạch.
4. Thời gian, hình thức tổ chức giáo dục kỹ năng, hoạt động trải nghiệm:
* Thời gian tổ chức:
Việc giáo dục kỹ năng sống, tiền tiểu hoc, gymkid, toán tư duy finger math cho học sinh sẽ được nhà trường phối hợp với Trung tâm thực hiện xuyên suốt trong cả năm học.
* Hình thức tổ chức:
- Chương trình được tổ chức dưới hình thức:
+ Môn kỹ năng sống: Áp dụng cho học sinh mầm non với thời lượng 1 buổi/tuần (4 buổi/tháng), được chuyên gia trong lĩnh vực giảng dạy kỹ năng sống trực tiếp giảng dạy dưới hình thức chuyên đề sân trường.
- 1 tiết học kéo dài 35-40 phút.
- Số lượng học sinh: Toàn trường
+ Môn tiền tiểu học: Áp dụng cho học sinh mầm non với thời lượng 2 buổi/tuần (8 buổi/tháng), trong đó 100% giáo viên của trung tâm giảng dạy đều có chứng chỉ tiền tiểu học.
- 1 tiết học kéo dài 35-40 phút.
- Số lượng học sinh/lớp: 20 - 25 hs/lớp.
+ Môn Gymkid: Áp dụng cho học sinh mầm non với thời lượng 1 buổi/tuần (4 buổi/tháng), trong đó 100% giáo viên trình độ đại học sư phạm thể dục thể thao tham gia giảng dạy.
- 1 tiết học kéo dài 35-40 phút.
- Số lượng học sinh/lớp: 30 hs/lớp.
+ Môn toán tư duy finger math: Áp dụng cho học sinh mầm non với thời lượng 2 buổi/tuần (8 buổi/tháng), trong đó 100% giáo viên trình độ đại học sư phạm và có chứng chỉ giảng dạy finger math.
- 1 tiết học kéo dài 35-40 phút.
- Số lượng học sinh/lớp: 35 hs/lớp.
5. Kinh phí:
Trên tinh thần tự nguyện đóng góp của Phụ huynh học sinh.
+ Môn kỹ năng sống với mức thu 60.000đ/1 hs/1 tháng.
+ Môn tiền tiểu học với mức thu 220.000đ/1 hs/1 tháng.
+ Môn Gymkid với mức thu 110.000đ/1 hs/1 tháng.
+ Môn toán tư duy finger math với mức thu 110.000đ/1 hs/1 tháng.
Kinh phí học các môn, Trung Tâm BD kỹ năng Hồng Đăng trực tiếp thu của phụ huynh học sinh và nộp về cho Kế toán của Trung Tâm, sau đó trích lại 20% trực tiếp chi vào các mục sau:
+ 10% chi trực tiếp cho giáo viên của trường về công tác hỗ trợ quản lý trẻ.
+ 5% chi hào mòn CSVC của nhà trường.
+ 5% chi công tác quản lý của Ban giám hiệu nhà trường.
6. Đơn vị liên kết thực hiện:
Trung tâm bồi dưỡng kỹ năng Hồng Đăng.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
- BGH nhà trường xây dựng kế hoạch, triển khai tổ chức chương trình giáo dục kỹ năng và các môn năng khiếu cho tất cả các thành viên trong Hội đồng trường và thực hiện kế hoạch tổ chức chương trình giáo dục kỹ năng sống và các môn năng khiếu cho tất cả học sinh.
- Nhà trường tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức khác nhau cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, phụ huynh và nhân dân nắm được chủ trương tổ chức các hoạt động ngoại khoá và giáo dục kỹ năng sống cho trẻ tại nhà trường.
- Lấy ý kiến của phụ huynh học sinh về việc tham gia trên tinh thần tự nguyện, không ép buộc. Nhà trường chỉ tổ chức triển khai khi có đủ các điều kiện (Cơ sở vật chất, hệ thống bài giảng....).
- Phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng kỹ năng Hồng Đăng tổ chức Demo để đánh giá hiệu quả trước khi triển khai chính thức; Trong quá trình triển khai thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc giảng dạy của giáo viên đảm bảo chất lượng, đúng mục tiêu đề ra, đảm bảo đúng theo hướng dẫn của các cấp quản lý và các quy định của pháp luật;
- Thường xuyên thông báo cho phụ huynh học sinh về tình hình và kết quả thực hiện, phối hợp tốt với phụ huynh học sinh trong việc động viên, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ tham gia trên tinh thần thoải mái, hiệu quả.
- Hoàn thiện các hồ sơ triển khai theo hướng dẫn; Lưu trữ đầy đủ hồ sơ thực hiện theo năm học.
- Cuối mỗi học kì và cuối năm: BGH cần thực hiện đánh giá sơ kết và tổng kết rút kinh nghiệm việc thực hiện chương trình giáo dục kỹ năng sống và các môn năng khiếu năm học sau.
Trên đây là Đề án hợp tác tổ chức chương trình giáo dục kỹ năng sống và các môn năng khiếu cho học sinh của trường MN Tam Hưng A năm học 2023 - 2024. Ban giám hiệu nhà trường kính đề nghị Phòng GD&ĐT phê duyệt cho phép nhà trường được tổ chức, đồng thời yêu cầu các Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm và các bộ phận liên quan nghiên cứu kế hoạch và thực hiện nghiêm túc./.
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT (để b/c);
- BGH; GVCN; TPT (để t/h);
- Lưu: VT./. |
T/M NHÀ TRƯỜNG
Hiệu trưởng
Nhữ Thị Thuỷ |
Tác giả: Nhữ Thị Thuỷ
Nguồn tin: Công tác tổ chức hoạt động ngoại khoá
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://nukeviet.vn là vi phạm bản quyền