Kế hoạch tổ chức các hoạt động liên kết ngoại khóa cho trẻ mầm non năm học 2022-2023

Chủ nhật - 22/10/2023 23:18
UBND HUYỆN THANH OAI
TRƯỜNG MN TAM HƯNG A
                   Số: 284/KH-MNTHA
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
                  Tam Hưng, ngày 29 tháng 9 năm 2022

KẾ HOẠCH
Tổ chức các hoạt động liên kết học ngoại khoá chương trình giáo dục
Kỹ năng sống, các hoạt động trải nghiệm và các môn năng khiếu cho học sinh năm học 2023 - 2024

          Căn cứ Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Quy định Quản lý hoạt động giáo dục Kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ và chính khóa; Công văn số 4026/BGDĐT-GDCTHSSV ngày 01/9/2017 của Bộ GD&ĐT về tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; Công văn số 3192/SGD&ĐT-GDMN ngày 31/8/2023 về việc hướng dẫn nhiệm vụ GDMN năm học 2023 - 2024 của Sở GD&ĐT Hà Nội; Kế hoạch số 611/GD&ĐT-GDMN ngày 01/9/2023 về kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 cấp học MN Huyện Thanh Oai;
          Căn cứ nội dung Biên bản các hội nghị họp Ban đại diện cha mẹ học sinh sáng ngày 16/9/2023 và họp toàn thể phụ huynh các lớp chiều ngày 16/9/2023 giữa Nhà trường và phụ huynh học sinh trên tinh thần tự nguyện.
          Căn cứ vào tình hình thực tế nhu cầu của phụ huynh học sinh trên địa bàn xã Tam Hưng về việc mong muốn cho trẻ được tham gia hoạt động trải nghiệm và tham gia các hoạt động ngoại khoá: Giáo dục Kỹ năng sống, Chương trình học toán toán tư duy finger math, hoạt động Gymkid, Chương trình tiền tiểu học trong năm học 2022 - 2023.
          Thực hiện Kế hoạch số 210/KH-MNTH ngày 01/9/2023 của trường MN Tam Hưng A về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024. Trường mầm non Tam Hưng A xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động liên kết học ngoại khoá chương trình GD Kỹ năng sống, các hoạt động trải nghiệm và các môn năng khiếu cho học sinh năm học 2023 - 2024, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
            Nhằm bổ trợ và thúc đẩy việc triển khai thực hiện chương trình GDMN tại nhà trường. Giúp phát triển kỹ năng sống thiết yếu, phù hợp với lứa tuối mầm non, đặt nền tảng vững chắc cho trẻ trước khi bước vào trường Tiểu học và việc học tập suốt đời. Tạo điều kiện để nâng cao chất lượng các hoạt động ngoại khoá của trường trong năm học.
          Đáp ứng nhu cầu của cha mẹ học sinh, nhà trường tổ chức cho học sinh các độ tuổi được tham gia học các lớp GD kỹ năng sống và các môn năng khiếu, nhằm phát triển toàn diện về các mặt cho trẻ.
Góp phần thực hiện chương trình GDMN, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục mầm non ở nhà trường; Không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non của nhà trường, không gây áp lực cho trẻ. Trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh học sinh, thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả.
Tạo cơ hội cho trẻ phát triển hài hòa về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức, mang lại lợi ích không nhỏ đối với sự phát triển của trẻ mầm non, với những lợi ích cụ thể, giúp trẻ áp dụng trong thực tế và tự vệ khi gặp tình huống khó khăn: Giúp trẻ xây dựng phẩm chất dũng cảm và tự tin ngay từ khi con nhỏ với những bài tập, nhằm phát triển kỹ năng vận động toàn diện: nhanh, mạnh, bền, khéo léo, dẻo dai, nâng cao tầm vóc, chiều cao và cân nặng và nuôi dưỡng tình yêu thể thao cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ.
Truyền thông cho cha mẹ học sinh hiểu về tầm quan trọng và sự cần thiết  của việc phát triển kỹ năng sống và các môn năng khiếu cho học sinh ngay từ lưa tuổi mầm non.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN:
1. Nội dung thực hiện chương trình GD kỹ năng sống, tiền tiểu hoc, thể dục Gymkid, toán tư duy Finger math cho học sinh:
- Bước đầu giới thiệu tới học sinh cách thức tiếp cận môn học thể thao vận động, tạo dựng niềm yêu thích đối với môn học, tạo tiền đề cho học sinh, tạo tiền đề cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất, học vấn và năng lực của HS.
- Giáo dục cho HS những kĩ năng cơ bản, cần thiết, hướng tới hình thành những thói quen tốt giúp HS thành công trong hoạt động học tập cũng như trong cuộc sống.
- Tạo tiền đề cho những bạn học sinh 5 tuổi có hành trang vững vàng để chuẩn bị bước vào một môi trường học tập mới.
- Giúp các bé rèn luyện tư duy cũng sự tập trung cũng như phát triển 2 bán cầu não.
2. Điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị giảng dạy:
- Chương trình được thực hiện tại trường trên tinh thần tự nguyện, có sự thỏa thuận với cha mẹ học sinh.
- Chương trình được tổ chức tại các phòng học và phòng chức năng của trường tại các khu, đảm bảo có đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học bao gồm: Bàn và ghế cho giáo viên, ghế ngồi học sinh, đèn điện, quạt điện, sân tập và nhà đa năng.
- Ngoài ra, trung tâm có trách nhiệm trang bị bổ sung cho trường, nhằm đảm bảo điều kiện cần thiết cho việc dạy và luyện tập. Trang bị các học liệu sử dụng trong chương trình như: Giáo trình, dụng cụ học tập, CD, DVD, CD-ROM,...
3. Đội ngũ tham gia thực hiện kế hoạch:
* Đội ngũ tham gia của Trung tâm:
- Bộ phận quản lý thực hiện việc lên kế hoạch, tổ chức, kiểm tra, giám sát việc triển khai kế hoạch tại trường nhằm góp ý, xử lý, điều chỉnh các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.
- Bộ phận văn thư, kế toán tham gia công tác chuẩn bị tư liệu, học liệu, thu và phân bổ kinh phí thực hiện kế hoạch.
- Đội ngũ giáo viên gồm các giáo viên tốt nghiệp Đại học Sư phạm thể dục thể thao có phẩm chất tốt, nhiệt tình, yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm cao, chuyên môn tốt, đạt trình độ đẳng cấp các môn thể thao.
* Đội ngũ tham gia kế hoạch của nhà trường:
- Ban giám hiệu thực hiện kiểm tra giám sát việc triển khai kế hoạch tại trường, phối hợp với đội ngũ quản lý của trung tâm xử lý, điều chỉnh các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.
- Giáo viên chủ nhiệm các lớp, giáo viên giảng dạy của trường phối hợp cùng quản lý chuyên môn, giáo viên của trung tâm nhằm phối hợp thực hiện chương trình hướng tới mục tiêu giúp học sinh học tập đạt kết quả cao nhất.
- Ngoài ra bộ phận văn thư, kế toán thực hiện công tác chuẩn bị phòng học, thu và phân bổ kinh phí thực hiện kế hoạch.
4. Thời gian, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động trải nghiệm và các môn năng khiếu cho học sinh:
* Thời gian tổ chức:
Việc cho trẻ được tham gia các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, tiền tiểu hoc, Gymkid, toán tư duy Finger math cho học sinh sẽ được nhà trường phối hợp với Trung tâm thực hiện xuyên suốt trong cả năm học.
* Hình thức tổ chức:
- Chương trình được tổ chức dưới hình thức:
+ Môn kỹ năng sống: Áp dụng cho học sinh mầm non với thời lượng 01 buổi/tuần (4 buổi/tháng), được chuyên gia trong lĩnh vực giảng dạy kỹ năng sống trực tiếp giảng dạy dưới hình thức chuyên đề sân trường.
  •  1 tiết học kéo dài 35-40 phút.
  •  Số lượng học sinh: Toàn trường
+ Môn tiền tiểu học: Áp dụng cho học sinh mầm non với thời lượng 2 buổi/tuần (8 buổi/tháng), trong đó 100% giáo viên của Trung tâm giảng dạy đều có chứng chỉ tiền tiểu học.
  •  1 tiết học kéo dài 90 phút.
  •  Số lượng học sinh/lớp: 20 - 25 hs/lớp.
+ Môn Gymkid: Áp dụng cho học sinh mầm non với thời lượng 01 buổi/tuần (4 buổi/tháng), trong đó 100% giáo viên trình độ đại học sư phạm thể dục thể thao tham gia giảng dạy.
  •  1 tiết học kéo dài 35-40 phút.
  •  Số lượng học sinh/lớp: 30 hs/lớp.
+ Môn toán tư duy finger math: Áp dụng cho học sinh mầm non với thời lượng 2 buổi/tuần (8 buổi/tháng), trong đó 100% giáo viên trình độ đại học sư phạm và có chứng chỉ giảng dạy finger math.
  •  1 tiết học kéo dài 35-40 phút.
  •  Số lượng học sinh/lớp: 35 hs/lớp.
5. Kinh phí:
Trên tinh thần tự nguyện đóng góp của Phụ huynh học sinh.
+ Môn kỹ năng sống với mức thu 60.000đ/1 hs/1 tháng
+ Môn tiền tiểu học với mức thu 220.000đ/1 hs/1 tháng.
+ Môn Gymkid với mức thu 110.000đ/1 hs/1 tháng.
+ Môn toán tư duy finger math với mức thu 110.000đ/1 hs/1 tháng.
Kinh phí học các môn, Trung Tâm BD kỹ năng Hồng Đăng trực tiếp thu của phụ huynh và nộp về cho Kế toán của Trung Tâm, sau đó trích lại 20% trực tiếp chi vào các mục sau:
+ 10% chi trực tiếp cho giáo viên của trường về công tác hỗ trợ quản lý trẻ.
+ 5% chi hào mòn CSVC của nhà trường.
+ 5% chi công tác quản lý của Ban giám hiệu nhà trường.
6. Đơn vị liên kết thực hiện: Trung tâm bồi dưỡng kỹ năng Hồng Đăng.  
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
Trên cơ sở nhà trường được PGD&ĐT Thanh Oai phê duyệt, BGH nhà trường xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện chương trình giáo dục kỹ năng và các môn năng khiếu tới tất cả các thành viên trong Hội đồng sư phạm nhà trường và thực hiện kế hoạch tổ chức chương trình giáo dục kỹ năng sống và các môn năng khiếu cho tất cả học sinh.
Cuối mỗi học kì và cuối năm: BGH cần thực hiện đánh giá sơ kết và tổng kết rút kinh nghiệm việc thực hiện chương trình giáo dục kỹ năng sống và các môn năng khiếu năm học sau.
Trên đây là Kế hoạch tổ chức các hoạt động liên kết học ngoại khoá chương trình giáo dục Kỹ năng sống, các hoạt động trải nghiệm và các môn năng khiếu cho học sinh năm học 2023 - 2024 của trường MN Tam Hưng A. Ban giám hiệu Nhà trường yêu cầu các Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm và các bộ phận liên quan nghiên cứu kế hoạch và thực hiện nghiêm túc./.
 
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT (để b/c);
- BGH; GVCN; TPT (để t/h);
- Lưu: VT./.
T/M NHÀ TRƯỜNG
Hiệu trưởng




Nhữ Thị Thuỷ

 

Tác giả: Nhữ Thị Thuỷ

Nguồn tin: Công tác tổ chức HĐ ngoại khoá:

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://nukeviet.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên hệ với chúng tôi

Trường Mầm non Tam Hưng A


Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay79
  • Tháng hiện tại7,709
  • Tổng lượt truy cập478,394
Bộ giáo dục và đào tạo
Trường học kết nối
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây